วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

อันตรายของไข่เยี้ยวม้า...



ไข่เยี่ยวม้า เป็นการถนอมอาหารโดยวิธีการหมักที่คนส่วนใหญ่เชื่อว่า ชาวจีนเป็นผู้ริเริ่ม เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะมาจากความคิดที่จะเก็บไข่ไว้ทานนานๆ โดยการดองเกลือ ต่อมาจึงคิดค้นหากรรมวิธีต่างๆ จนกลายมาเป็น ไข่เยี่ยวม้า
ไข่เยี่ยวม้า เป็นอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายพอๆกับไข่สด นอกจากนี้ยังสามารถเก็บไว้ได้นาน สะดวกแก่การขนส่ง มีแคลเซียมสูง การทำไข่เยี่ยวม้า ทำได้ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ แต่ส่วนใหญ่ ไข่เยี่ยวม้าที่เราเห็นกันนั้น มักจะทำมาจาก ไข่เป็ด เนื่องจากไข่เป็ดมีขนาดใหญ่ และมีเปลือกที่หนา
กรรมวิธีการทำไข่เยี่ยวม้ามี 2 แบบ คือ แบบพอก คือการนำใบชา ปูนขาวเกลือป่นและขี้เถ้ามาผสมกัน แล้วใส่น้ำเย็นนวดให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปพอกไข่ก่อนคลุกแกลบ
ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือ การนำไปแช่ในน้ำที่มีส่วนผสมของสารละลายเบส ที่มี ปูนขาว เกลือ โซดาแอช ชาดำ และสังกะสีออกไซด์
วิธีนี้จะช่วยย่นระยะเวลาของการผลิตไข่เยี่ยวม้าได้ ปกติถ้าเราบริโภคไข่เยี่ยวม้า ที่มีกรรมวิธีแบบธรรมชาติก็จะไม่เกิดอันตราย
ทว่า ในปัจจุบันนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ามักหัวใสเติมสารตะกั่วออกไซด์ หรือซัลไฟด์ลงในส่วนผสมที่ใช้พอกหรือแช่ เพื่อช่วยให้การเป็นไข่เยี่ยวม้า เกิดผลได้สูง ซึ่งอาจทำให้ไข่เยี่ยวม้าที่ผลิตมีสารตะกั่วปนเปื้อนได้
หากผู้บริโภครับประทานไข่เยี่ยวม้าดังกล่าวเข้าไปก็อาจเกิดอันตราย เพราะ ตะกั่วเป็นสารพิษที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรัง ถ้ารับประทานอาหารและดื่มน้ำที่มีตะกั่วปนเปื้อน เข้าสู่ร่างกายจะมีผลโดยตรงต่อเซลล์ไขกระดูก ระบบประสาท ระบบไต ผู้ป่วยมักมีอาการท้องผูก
ถ้าได้รับตะกั่วมากๆ กล้ามเนื้อกระดูก ข้อมือ ข้อเท้าอาจเป็นอัมพาต สมองบวม ชักและอาจถึงชีวิตได้ อาการเกิดพิษดังกล่าวใช้เวลานานนับเดือนจึงจะแสดงอาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น