วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์อูคูเลเล่










แม้ว่าในปีนี้เครื่องดนตรีที่ชื่อ อูคูเลเล่ จะกลายมาเป็นเครืองดนตรียอดฮิตของกลุ่มคนชอบดนตรีแต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่รู้จัก บางคนก็ยังงวยงงสงสัยว่าทำไมเจ้ากีตาร์ชนิดนี้มันถึงได้เล็กกระจิดริด แถมยังมีแค่สี่สายเท่านั้น






แน่นอนครับผมกำลังจะพูดถึงเจ้าเครื่องดนตรีที่เรียกกันว่า อูคูเลเล่ เจ้ากีตาร์จิ๋วจากดินแดนฮาวาย ที่มีลักษณะเสียงกังวานสดใสราวกับเสียงคลื่นซัดหาดทราย เราอาจจะคุ้นตากันบ้างในเป็นภาพยนตร์เพลงที่ถ่ายทำในบรรยากาศชายทะเลหลายต่อหลายเรื่อง รวมทั้งในมิวสิควิดีโอที่ปัจจุบันนี้เพลงไทยก็ยังนำเครื่องดนตรีชนิดนี้มาบรรเลงเยอะแยะมากมาย



จากข้อมูลในวิกิพีเดียบอกว่า เจ้าอูกูเล หรือ ukulele มีกำเนิดในคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยชาวฮาวายซึ่งนำเอากีตาร์น้อย ประเภท กาวักกีโญ (cavaquinho) กับราเคา (rajão) มาประสมกัน กีตาร์น้อยทั้งสองนี้ชาวโปรตุเกสซึ่งอพยพเข้ามาในสหรัฐอเมริกาได้นำมาสู่ฮาวายในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 อูกูเลเลได้รับความนิยมเป็นอันมากภายนอกสหรัฐอเมริกา และนับจากนั้นก็แพร่หลายทั่วไป




แนวและระดับเสียงของอูกูเลเลนั้นแล้วแต่ขนาดและโครงสร้างของมัน ซึ่งปรกติมักทำเป็นสี่ขนาด คือ โซปราโน,กงแซร์, เทอเนอร์ และแบริโทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น