วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วิหารแห่งเทพเจ้าโพไซดอน



โพโซดอน หรือโพเซดอน หรือโปเซตอล เป็นเทพเจ้าแห้งท้องทะเลและมหาสมุทร ผู้ปกครรองดินแดนแห่งท่องน้ำ ตั้งแต่แหล่งน้ำจืด เช่น แม่น้ำ ลำคลอง จนถึงใต้บาดาล มีตรีศูลเป็นอาวุธ บางตำนานกล่าวว่ามีท่อนล่างเป็นปลา และนอกจากนี้ยังถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งแผ่นดินไหว และเป็นเทพเจ้าแห่งม้าด้วย

ตามตำนานกล่าวว่าเทพเจ้าโพไซดอน เป็นบุตรของโคนัสกับรีอา มีพี่น้องร่วมบิดามารดาอีก 5 พระองค์ ซึ่งล้วนแต่เป็นเทพเจ้าแห่งโอลิมเปียนทั้งสิ้น ได้แก่


  1. เฮสเทีย เทพีแห่งเตาผิง ดูแลครัวเรือน

  2. ดีมิเตอร์ เทพแห่งพืชและการเกษตร

  3. เฮรา ชายาแห่งเทพซูส เทพีคุ้มครองสตรีและการสมรส

  4. ฮาเดส ผู้ครอบครองยมโลก

  5. ซูส ผู้เป็นใหญ่สภาเทพแห่งโอลิมปัส

รูปลักษณ์ของเทพโพไซดอน ส่วมากจะปรากฏเป็นชายวัยกลางคน รูปร่างกำยำ ล่ำสัน มีหนวดเคราถือสาม ง่ามเป็นอาวุธ ซึ่งสามง่ามนี้มีอิทธิฤทธิ์มาก สามรถดลบันดารให้เกิดทะเลคลั่งหรือแผ่นดินไหวได้ ครั้งหนึ่งโพไซดอนเคยคิดที่จะโค่นอำนาจของซูส โดยร่วมมือกับเฮรา และอะธีนา แต่ไม่สำเร็จจึงถูกซูสลงโทษ โดยการให้ไปสร้างกำแพงเมืองทลอยร่วมกับอพอลโลด้วยเช่นกัน


โพไซดอนมีมเหสีองค์หนึ่งคือแอมฟิไทรล์ ซึ่งเป็นนิริอิด หรือบุตรสาวของนีรีอัสและดอริส โพไซดอนเห็นนางเต้นรำร่วมกับเหล่านีรีอิดอื่นๆ จึงลักพาตัวนางไปเป็นชายาในดินแดนใต้สมุทร


และชายาอีกองค์หนึ่งของโพไซดอนเป็นหญิงรับใช้ของอะธีนา คือ เมดูซ่า ก่อนที่จะถูกสาบให้มีผมเป็นงู เพราะหลงใหลในความงามของเมโดซ่า เมื่ออะธีนาทราบเรื่องจึงสาบให้เมโดซ่าเป็ปีสาจที่มีผมเป็นงู และเมื่อมองใครก็จะกลายเป็นหินไปหมด เมื่อเปอร์ซิอุสตัดศีรษะของเมโดซ่าแล้ว เลือดของเมโดซ่าที่กระเด็นออกมา กลายเป็นม้าบินสองตัว คือ เพกาซัส และ คริสซาออร์ ดังนั้นจึงถือว่าทั้งเพกาซัสและคริสซาออร์เป็นลูกของโพไซดอนด้วย


โพไซดอนมีพาหนะเป็นม้าน้ำเทียมรถ ที่มีส่วนบนเป็นม้าและท่อนล่างเป็นปลา ซึ่งบางครังจะพบรูปโพไซดอนอยู่บนรถเทียมม้าน้ำนี้ขึ้นมาจากทะเล


ในสมัยโบราณที่แหลมสุนิอ้อน ห่างจากกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ ไม่มาก มีวิหารที่สร้างถวายโพเซดอนอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น