วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ดอกไม้ทอด

ปัจจุบันคนไทยนิยมเอาดอกไม้สีสวยๆเหล่านี้มาชุปแป้งทอด จิ้มน้ำจิ้ม บางคนก็นำเอาดอกไม้ทอดไปยำ นับเป็นอีกหนึ่งเมนูที่กำลังได้รับความนิยม

แต่เพื่อความปลอดภัยก่อนจะรับประทาน ดอกไม้ทุกชนิดจะต้องแน่ใจ ว่าเป็นดอกไม้ที่รับประทานได้ เพราะดอกไม้บางชนิดมีพิษร้ายแรงมาก จึงควรระวังอย่ารับประทานดอกไม้ที่ไม่รู้จัก หรือไม่แน่ใจว่ารับประทานได้หรือไม่ วิธีสังเกตุที่ง่ายที่สุด ก็คือ มีแมลงเจาะกิน

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมือง ไม่ควรเก็บดอกไม้ริมถนนมารับประทานเนื่องจาก ดอกไม้เหล่านี้ เป็นที่เก็บกักสารพิษต่างๆ เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นสารตะกั่วสารปรอท สารเคมีตกค้าง

นอกจากนี้ไม่ควรไว้วางใจ ดอกไม้ที่ประดับมากับจานอาหารสุดสวย แม้จะมีภัตราคารและร้านอาหารหลายแห่งที่ประดับดอกไม้ไว้ในจานเพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานดอกไม้พร้อมกับอาหาร แต่กมีไม่น้อย ที่ประดับดอกไม้ไว้เพียงเพื่อสวยงามโดยไม่ได้ทำความสะอาด และไม่ปลอดภัยพอที่จะบริโภค

ทางที่ดีการสอบถามทางร้านให้แน่ใจเสียก่อนว่าดอกไม้นั้นสามารถรับประทานได้หรือไม่

ขั้นตอนการปรุงอาหารจากดอกไม้ก็สำคัญเช่นกัน ควรเลือกวิธีปรุงให้เหมาะสมกับดอกไม้แต่ละชนิดเพราะดอกไม้บางชนิดอาจเหมาะสำหรับการต้ม ถ้านำไปผัดหรือทอด อาจทำให้สีซีด หมดรสชาติไม่น่ารัยประทาน แต่กลับเป็นพิษร้ายแรง หากผู้บริโภคนำมาปรุงอย่างผิดวิธี หรือรับประทานแบบผิดๆจะเป็นพิษได้ เช่นดอกลีลาวดี

ตัวอย่างดอกไม้ที่นิยมมารับประทาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น