วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

Beatbox ??



เกิดขึ้นเพราะสมัยก่อนมันยังไม่มีเครื่องดนตรีมากเท่าปัจจุบัน พวก Street Rap ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนผิวดำ จึงคิดจังหวะบีทง่ายๆ เพื่อใช้รับส่งจังหวะแร็ปกันรูปแบบของ Beatbox จะแตกต่างกับ ACappella ตรงที่ว่า A Cappella จะเป็นการทำเสียงดนตรีแยกกันคนละชิ้น อย่างคนหนึ่งทำเสียงกระเดื่อง คนหนึ่งฉาบ คนหนึ่งสแนร์ คนหนึ่งเบส คนหนึ่งเชลโล คนหนึ่งทรัมเบต จะเป็นลักษณะนี้ แต่ Beatbox นั้น คนเดียวสามารถทำได้หลายๆ เสียงพร้อมกัน Beatbox ? เป็นการทำเสียงดนตรีจากปาก เป็นเสียงกลองบ้าง เสียง Scracth แผ่นเหมือนพวกดีเจบ้าง หรืออาจเป็นเสียงจากเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ

ประวัติความเป็นมาของ Beatboxเริ่มต้นที่นิวยอร์กช่วงปลาย ค.ศ.1970 หรือช่วงต้นปี ค.ศ.1980 โดยศิลปินที่ทำมักจะเป็นฮิปฮอป ในช่วงแรกนั้นก็ยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก พอถึงช่วงปีค.ศ.1980-1990 ก็เป็นช่วงที่มันค่อนข้างเงียบหายไป

แต่พอถึงช่วงปีค.ศ.1995-1996 มีศิลปินสองคนที่จุดกระแสให้ Beatbox กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งคือ และKennyMuhammadสองศิลปินชาวอเมริกัน จากนั้นพอถึงช่วงปลายปีค.ศ.1990 หรือช่วงต้นปี ค.ศ.2000 Beatbox ก็ข้ามน้ำข้ามทะเลไปดังอยู่แถบยุโรป ในประเทศอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน

Beatbox จัดอยู่ในประเภทเดียวกับ A Cappella เพราะมันเป็นดนตรีที่ทำเสียงด้วยปากเหมือนกัน แต่อาจจะต่างสไตล์กัน เพราะพวก A Cappella จะเน้นหนักไปที่การร้อง แต่การ Beatbox มันจะเน้นที่จังหวะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น